 |
|
Tàu cá Trung Quốc dàn hàng để đối phó tuần duyên Hàn Quốc. Ảnh: AFP
|
Bắc Kinh sử dụng một mạng lưới tàu cá được tổ chức như một đội tàu dân
quân biển, có vai trò bán quân sự cả trong thời bình và khi xảy ra xung
đột vũ trang. Đội tàu dân quân này tạo thành một lực lượng hải quân
không chính thức và tăng cường sức mạnh cho Hải quân Trung Quốc (PLAN)
mà không quá tốn kém. Lực lượng này đặt ra thách thức lớn về quân số,
cách đối phó, và khía cạnh chính trị, pháp lý cho mọi đối thủ của Bắc
Kinh, có thể khiến đối phương khó ra quyết định, buộc họ phải thận trọng
trong mọi hành động nếu có khủng hoảng hoặc chiến tranh trên biển.
Xóa mờ ranh giới dân và quân sự
Theo Giáo sư James Kraska, nhà nghiên cứu của Trung tâm Luật quốc tế
Stockton thuộc Đại học Hải quân Mỹ, lực lượng dân quân Trung Quốc đã xóa
nhòa ranh giới trong định nghĩa giữa tàu chiến và tàu dân sự theo luật
hải chiến, được phân tích trong một nghiên cứu mới đây của Đại học Hải
quân Mỹ. Theo Luật hải chiến, các tàu cá không bị bắt hoặc bị tấn công
khi có xung đột vũ trang.
Mặc dù tàu chiến có thể tấn công các tàu cá dân sự hỗ trợ quân đối
phương nhưng về lý thuyết, khó có thể phân biệt được đâu là tàu cá dân
sự thuần túy với đâu là tàu cá hỗ trợ hải quân. Bất kể tàu dân quân có
đóng vai trò quan trọng trong chiến trận hay không, sự hiện diện của
chúng trên chiến trường cũng khiến đối phương rơi vào thế lựa chọn khó
khăn về tác chiến và pháp lý.
Việc sử dụng tàu cá trong xung đột vũ trang không phải là mới xuất
hiện. Một ví dụ có thể kể đến là vụ tàu Paquete Habana xảy ra năm 1900
trong chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha, do tòa án tối cao Mỹ phân xử. Sau
khi Hải quân Mỹ bắt các tàu cá của Cuba là Paquete Habana và Lola, toà
án tối cao Mỹ đã yêu cầu thả hai tàu nói trên. Tòa quyết định rằng "tàu
đánh cá ven bờ với mục đích đánh bắt cá, bao gồm cả tàu và thủy thủ
đoàn, sẽ được miễn trừ, không bị bắt làm tù binh chiến tranh".
Việc sử dụng tàu đánh cá như một lực lượng hỗ trợ hải quân là hành vi
vi phạm nguyên tắc phân biệt dân và quân sự, vốn là yếu tố then chốt của
luật nhân đạo quốc tế. Luật này nêu rõ rằng dân thường và các mục tiêu
dân sự phải được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công vũ trang. Mục đích của
nguyên tắc này là để bảo vệ dân thường và giảm bớt tác động chiến tranh
lên họ. Tuy nhiên, bất chấp điều này, đội tàu dân quân Trung Quốc đã làm
xóa đi ranh giới để phân biệt giữa tàu cá dân sự và tàu có chức năng
hải quân.
Với số lượng hơn 200.000 chiếc, Trung Quốc có đội tàu đánh cá lớn nhất
thế giới. Số nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này cũng rất lớn, 14
triệu người, tương đương 25% tổng số ngư dân trên thế giới. Đội tàu cá
này đã và đang phối hợp cùng với hải quân Trung Quốc để thúc đẩy các mục
tiêu chiến lược của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Năm 1974, tàu dân quân Trung Quốc tham gia đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa
của Việt Nam, đồng thời ngăn cản quyền tự do đi lại của tàu chiến Mỹ.
Tàu dân quân Trung Quốc cũng hỗ trợ hậu cần cho tàu chiến hải quân, điển
hình như vào tháng 5/2008, lực lượng này tiếp nhiên liệu và đạn dược
cho hai tàu chiến ở ngoài khơi tỉnh Chiết Giang.
Ngư dân Trung Quốc thường hoạt động theo các hợp tác xã hoặc các công
ty dân sự, nhưng họ cũng được huấn luyện quân sự và học tập chính trị
nhằm huy động và khuếch trương lợi ích của Bắc Kinh trên biển. Các tàu
cá dân quân Trung Quốc được trang bị thiết bị điện tử tiên tiến, bao gồm
cả radar và hệ thống liên lạc, củng cố cho lực lượng PLAN và nâng cao
khả năng tương tác với các cơ quan khác như hải giám. Nhiều tàu được
trang bị thiết bị định vị vệ tinh có thể tìm và theo dõi vị trí của tàu,
thu thập và cung cấp các tin tức tình báo cho Bắc Kinh.
Kraska cho rằng nhiệm vụ hỗ trợ hải quân của tàu dân quân Trung Quốc có
thể khiến các tàu cá này hoàn toàn trở thành mục tiêu bị tấn công khi
có xung đột vũ trang, và tiềm ẩn hậu quả thảm khốc cho những tàu cá
thuần túy dân sự của chính Trung Quốc hoặc của các quốc gia láng giềng.
Đây là một ví dụ điển hình về "chiến tranh pháp lý" của Trung Quốc, tức
là tìm cách bóp méo khái niệm và thủ tục pháp lý để đối phó đối phương.
Không giống như vụ kiện yêu sách "đường 9 đoạn" lên tòa án quốc tế của
Philippines, một việc làm chỉ nhằm tìm kiếm sự phân xử pháp lý dựa trên
nguyên tắc pháp trị, Trung Quốc sử dụng tàu dân quân nhằm tìm cách lợi
dụng kẽ hở của luật pháp. Và vì vậy, nước này có nguy cơ đẩy dân thường
vào tình huống nguy hiểm mà luật pháp lẽ ra phải bảo vệ.
Cái cớ để công kích
Nguyên tắc phân biệt dân với quân sự đã tạo ra sức ép lớn lên Mỹ và
đồng minh trong việc đối phó với cái danh nghĩa tàu cá mà Trung Quốc sử
dụng. Gần như không thể phân biệt được tàu cá thuần túy dân sự với tàu
cá dân quân vì số lượng tàu khổng lồ, phạm vi vùng biển rộng lớn và quân
Mỹ có thể chưa đủ khả năng nhận biết.
Bất kể một tàu cá nào bị đánh đắm trong một cuộc xung đột cũng có thể
bị Trung Quốc sử dụng làm trọng tâm công kích chính trị và ngoại giao
với đối phương. Ngay cả với những pha đối đầu không sử dụng vũ khí sát
thương như làm nhiễu sóng hệ thống liên lạc của tàu cá, thì Bắc Kinh
cũng có thể biến nó thành cái cớ cho chiến dịch tuyên truyền để tranh
thủ sự cảm thông cả trong và ngoài nước.
Tăng lực lượng gấp bội cho PLAN, tàu dân quân Trung Quốc trở thành một
thách thức đòi hỏi Mỹ và đồng minh phải gia tăng quân lực về tàu chiến,
tàu ngầm và đặc biệt là thiết bị bay hoặc thiết bị ngầm không người lái
để có thể kiểm soát được tình thế. Về phía Trung Quốc, nếu tiếp tục tăng
cường đội tàu dân quân vào cấu trúc hải quân của mình, Trung Quốc sẽ
càng xóa nhòa ranh giới giữa tàu cá dân sự và tàu quân sự.
Việt Hưng
All comments [ 0 ]
Your comments